Search

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÁP (BTS) CHO NGHỀ CÔNG NGHỆ HÀN

 

Tham dự Hội thảo Ông Hà Ngọc Tân – Quản lý khoa Cơ khí đã tham dự và trình bày tham luận:

Sau đây là nội dung bài tham luận;

Buổi làm việc đoàn tư vấn AFD tại trường CĐ cơ khí Nông Nghiệp

 

 

 

  Đoàn tư vấn AFD thị sát lớp công nghệ hàn đào tạo theo chương trình Pháp BTS.

A. Phần mở đầu

* Nghề Hàn luôn trong tình trạng thiếu lao động tay nghề cao

Hiện nay tại Việt Nam cũng như trên thế giới, nhu cầu về nhân lực nghề hàn đang ở mức rất cao. Theo thống kê của Tổng cục giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động thương binh xã hội), nhân sự nghề hàn với tay nghề bậc cao đẳng chiếm vị trí cao nhất về tỷ lệ có việc làm sau đào tạo, đạt 92,5%. Hàng năm, các doanh nghiệp tìm đến trường với số lượng tuyển nhân lực ngành hàn lên đến 400 – 500 người/năm nhưng con số đáp ứng được nhu cầu đó là rất thấp. Nhiều em còn đang học trong trường, doanh nghiệp đã vào tuyển dụng, học viên có thể có việc ngay từ năm thứ hai. Không chỉ trong nước, thị trường nhân lực trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… cũng có nhu cầu rất lớn về nghề hàn. Với chế độ đãi ngộ tốt, nhiều nhân lực ngành hàn chất lượng cao đã lựa chọn con đường xuất khẩu lao động. Đây cũng là một trong các nguyên nhân gây thiếu hụt nhân lực nội địa. Vì vậy có thể nói học nghề hàn các em không cần lo lắng về kiếm việc làm sau tốt nghiệp.

* Hợp tác quốc tế về dạy nghề (Chương trình BTS của cộng hòa Pháp)

Hợp tác quốc tế về dạy nghề đã được tăng cường cả ở tầm quốc gia và ở các cơ sở dạy nghề. Việt Nam đã lựa chọn một số nước thành công về dạy nghề trên thế giới và khu vực làm đối tác chiến lược, như cộng hòa Pháp,.. nhằm hướng tới sự phát triển bền vững và định hướng đào tạo nghề theo nhu cầu. Để đạt được mục tiêu này, “Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam”. Dự án đầu tư trường phát triển các trường dạy nghề chất lượng cao của cơ quan phát triển Pháp – AFD thông qua Tổng cục giáo dục nghề nghiệp đã hỗ trợ Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp.

- Xây dựng bộ chương trình đào tạo theo chuẩn BTS (Program standard; Teaching guide; Student guide)

- Đầu tư mua sắm thiết bị đào tạo cho hai nghề Hàn và Cắt gọt kim loại

- Xây dựng bộ tài liệu phục vụ giảng dạy và đào tạo

- Hỗ trợ quá trình đào tạo theo chương trình BTS gói TV05B

- Đào tạo giáo viên thực hiện dự án theo gói TV03         

B. Nội dung chính:

1. Đào tạo nghề Hàn tại trường CĐ Cơ khí Nông nghiệp

Năm 2017 toàn bộ các thành phần của dự án đã được tiếp nhận đầy đủ, tại khoa Cơ khí đã triển khai đào tạo nghề hàn theo chương trình BTS

Lớp Công nghệ hàn đào tạo theo chương trình Pháp trình độ BTS chụp ảnh cùng lãnh đạo khoa cơ khí

Máy đột dập CNC được đầu tư

Máy hàn MIG/MAG 

Máy hàn điểm công nghệ cao

2. Triển khai chương trình Pháp (BTS)

Khoa Cơ khí hiện đang thực hiện đào tạo 01 lớp thí điểm nghề hàn theo dự án “Đầu tư phát triển các trường dạy nghề chất lượng cao” theo chương trình BTS của chính phủ Pháp;

-       Lớp học năm thứ 2 gồm 18 sinh viên.

-       Giáo viên giảng dạy chuyên môn: 05

-       Giáo viên tham gia giảng dạy các môn chung: 05

Việc thực hiện triển khai chương trình đào tạo được thực hiện theo Thời khoá biểu trong teaching guide đã được thiết kế bởi các chuyên gia Pháp và Việt nam.

3. Các khó khăn và thuận lợi khi triển khai các lớp đào tạo thí điểm về nghề Hàn tại trường

- Cơ sở vật chất trang thiết bị, nhà xưởng được trang bị hiện đại, đồng bộ;

- Việc tuyển sinh đầu vào nghề hàn là tương đối khó khăn do tâm lý học nghề nặng nhọc, độc hại

- Phần lý thuyết theo chương trình BTS (toán học, vật lý ứng dụng và lý thuyết cơ học) được yêu cầu ở cấp độ tương đối cao

- Khó phân biệt giữa giờ học lý thuyết và thực hành

4. Kết luận và kiến nghị.

Việc triển khai đào tạo thí điểm chương trình bước đầu đã mang lại hiệu quả tuy nhiên đây là chương trình lần đầu áp dụng, còn mới vì vậy sau đây tôi có một số ý kiến góp ý, đề xuất với mục đích thực hiện triển khai đào tạo tốt hơn.

- Cần tổ chức tập huấn về phương pháp giảng dạy và thiết kế các bài kiểm tra thường xuyên. Tổ chức hội thảo cho các giáo viên đầu ngành các trường sau đó nhân rộng cho Gv giảng dạy để đảm bảo triển khai chương trình có hiệu quả.

- Cần có một chuyên đề về đánh giá cho sinh viên có thể lập hội đồng giữa các trường đang đào tạo và đưa ra tham khảo một vài ví dụ hoặc lập một vài đề cương đánh giá mẫu.

- Để thực hiện chương trình có hiệu quả cần đưa ra các khuyến nghị cho giáo viên giảng dạy theo các TM ví dụ: Chuyên nghành được đào tạo, số năm kinh nghiệm giảng dạy hoặc kinh nghiệm làm việc tại doanh nghiệp,..

- Để dễ thực hiện hơn nên chia ra giờ lý thuyết và thực hành trong phần thời lượng (h)

                                                                                                              Hà Ngọc Tân - Phụ trách khoa cơ khí

 

 

Additional information

Nhận làm bằng đại học chỉ 4 triệu

Nhan lam bang dai hoc gia re

Chuyên nhận làm bằng đại học giá rẻ

Nhận làm bằng cấp 3 uy tín

Chuyen lam bang cap 3 gia re

Chuyên làm bằng cấp 3 toàn quốc giá rẻ

Chuyen lam bang dai hoc gia re toan quoc

Nhận làm bằng đại học tại hà nội uy tín

Nhận làm bằng đại học tại tphcm giá rẻ

Chuyên nhận làm bằng đại học giả bao công chứng

Chúng tôi nhận làm bằng đại học uy tín toàn quốc

Nhan lam bang dai hoc tai ha noi giá rẻ nhất

Chuyen nhan lam bang dai hoc tai tphcm an toan

Cach lam bang dai hoc gia khong bi phat hien

Nhan lam bang dai hoc uy tin toan quoc

Chúng tôi chuyên làm bằng đại học có hồ sơ gốc toàn quốc

làm bằng tốt nghiệp cấp 3

làm bằng cấp 3 có học bạ

làm bằng tốt nghiệp thpt

lam bang tot nghiep cap 3

lam bang cap 3 co hoc ba

lam bang tot nghiep thpt